Monday, March 14, 2016

Lễ hội làng Diềm Bắc Ninh

Vào ngày 14/03, chính quyền và nhân dân xã Hòa Long thuộc thành phố Bắc Ninh đã tổ chức đón nhận bằng di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Và hàng năm cứ vào ngày 6 tháng 2 âm lịch, làng Viêm Xá lại tiếp tục mở hội để thể hiện lòng tôn kính và biết ơn của dân làng tới đức Vua Bà – Thủy tổ dân ca quan họ Bắc Ninh.


Theo tục lệ, nhân dân trong làng sẽ chuẩn bị lễ vật từ ngày 5 tháng 02 âm lịch. Mở đầu lễ hội là nghi lễ mở cửa đền, các cụ cao niên trong làng làm lễ để bao sái đồ thờ, bày lễ hương hoa, làm lễ dâng hương.

Vào chiều ngày mùng 5, ông quan đám mang lễ vật để làm lễ nhập tịch. Sau đó vào ngày 6, dân làng sẽ làm lễ tế thần, tiếp đó là rước ngại thờ, bài vị vua Bà và các đồ thờ cúng quanh làng.

Đi đầu là cờ hội, long đình, xà bâu, bát bửu, cờ ngũ hành. Đoàn giữa khiêng kiệu gồm có cờ tứ linh, cờ miều, cờ thánh, cờ lệnh, gươm trường; tiếp theo đoàn bảo vệ lương thực bao gồm ngựa, gươm, gậy…, các cụ cao niên và sau cùng là người dân.


Bên cạnh các phần nghi lễ trang nghiêm là phần hội, phần hội cũng được diễn ra với nhiều nhiều trò chơi truyền thống như: đấu vật, cướp cầu, đánh đu, bịt mắt bắt dê… song chủ yếu là các hình thức ca hát Quan họ trên sân khấu ngoài trời, hát dưới thuyền trước cửa đình, cửa đền Vua Bà, đền Cùng, hát canh trong các nhà chứa…


Cùng với dân ca Quan họ Bắc Ninh - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Lễ hội làng Diềm được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia đã tạo nên một hệ thống giá trị di sản văn hóa phi vật thể góp phần to lớn vào việc bảo tồn và phát triển loại hình văn hóa độc đáo này.

No comments:

Post a Comment